ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2566

บอกต่อ ตรุษจีน 2566 ตรงกับวันอะไร และวิธีไหว้เจ้าที่ถูกต้อง ต้องทำอย่างไรบ้าง !

 

🌟 ปีใหม่ผ่านพ้นไปแล้ว ก็ใกล้จะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนด้วยเช่นกัน เพราะฉะนนั้น วันนี้เราเลยจะมาบอกว่าตรุษจีน 2566 นี้ตรงกับวันอะไร พร้อมกับบอกวิธีไหว้เจ้าที่ถูกต้อง เพื่อเสริมความปังให้กับชีวิตอีกด้วย ใครที่อยากไหว้เจ้าเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตต้องอย่าข้ามบทความนี้เด็ดขาดเลย อั่งเปาตั่วตั่วไก๊ น้าา~ 🧧

บอกต่อ ตรุษจีน 2566 ตรงกับวันอะไร และวิธีไหว้เจ้าที่ถูกต้อง ต้องทำอย่างไรบ้าง !

📅 ตรุษจีน 2566 ตรงกับวันอะไร

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

👲 วันจ่าย ตรงกับวันที่ 20 มกราคม 2566 วันจ่าย คือ วันที่ผู้คนจะออกไปซื้อของเพื่อมาเซ่นไหว้เทพเจ้าหรือบรรพบุรุษเรา ไม่ว่าจะของสด ของหวาน ผลไม้ต่างๆ เพราะร้านค้าที่ขายของเกี่ยวกับการไหว้เจ้านั้นส่วนใหญ่จะหยุดในวันไหว้กัน จึงทำให้ต้องมีวันจ่ายก่อนวันไหว้นั่นเอง

👲 วันไหว้ ตรงกับวันที่ 21 มกราคม 2566 วันไหว้ คือ วันที่จะไหว้เทพเจ้าและบรรพรุษของตระกูล ไหว้เจ้าเพื่อขอให้มีชีวิตที่ดี รุ่งเรืองตลอด และไหว้บรรพบุรุษเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูแก่ครอบครัวและคระกูล

👲 วันเที่ยว ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566 วันเที่ยว คือ วันที่ออกไปขอพรจากญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ต่างที่กัน รวมไปถึงการไปผ่อนคลายเที่ยวเล่นกันในครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วในวันเที่ยวนี้ ผู้คนจะนิยมแต่งกายกันด้วยสีแดงเป็นหลัก และจะงดทำสิ่งอัปมงคลทุกชนิดอีกด้วย

🕑 ช่วงเวลาการไหว้ในวันตรุษจีน 2566

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566
  • ช่วงแรก คือการไหว้เจ้าที่ ช่วงเช้าเวลา 06.00-07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 หรือวันไหว้
  • ช่วงที่ 2 ไหว้บรรพบุรุษ ในเวลาไม่เกินเที่ยงหรือประมาณ 10.00-11.00 น. ในวันไหว้วันที่ 21 มกราคม 2566
  • ช่วงต่อมาคือ ไหว้สัมภเวสี ในช่วงบ่าย ประมาณ 14.00-16.00 น. ของวันไหว้วันที่ 21 มกราคม 2566 เช่นกัน
  • และช่วงสุดท้ายหรือช่วงที่ 4 คือ การไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ในช่วงดึก ประมาณ 23.00-01.00 น.

🧧 วิธีไหว้เจ้าที่ถูกต้อง ช่วงเช้า

เริ่มต้นด้วยการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือ 'ไป๊เล่าเอี๊ย' ในช่วงเช้า เวลาประมาณ 06.00-07.00 น. เป็นการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองบ้านเรือนของเรา เมื่อไหว้เสร็จแล้วให้รอสักครู่แล้วเผากระดาษเงินกระดาษทอง การเผากระดาษเงินกระดาษทองมีความเชื่อว่า หากเผาไปแล้วจะได้กลับคืนมา ผู้คนเลยนิยมเผาเงินปลอม หรือถังเงินถังทอง นั้งเอง

🔸น้ำชา 5 ถ้วย วางเรียงหน้ากระดาน 🔸 ชุดไหว้ของคาว ชุดไหว้ผลไม้ ชุดไหว้ของหวานหรือขนม 🔸 กระดาษเงิน กระดาษทอง 🔸 ธูปเทียนปักตามปกติ

🧧 ไหว้บรรพบุรุษ ช่วงสาย

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

เวลาประมาณ 10.00-11.00 น. การไหว้บรรพบุรุษ (ไป๊เป้บ๊อ) เป็นการไหว้เพื่อระลึกถึงญาติพี่น้อง หรือบรรพบุรุษเรา เพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญู หลังจากไหว้แล้วให้รอจนธูปหมด จากนั้นทุกคนในครอบครัวจะนำของที่มาไหว้ไปรับประทานกัน หรือแบ่งแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้าน หรือคนรู้จัก

🔸 เครื่องเซ่นไหว้ จะประกอบด้วย ของคาว ซาแซ (เนื้อสัตว์สามชนิด) หมูสามชั้นต้ม ไก่ต้ม และเป็ดต้มหรือไหว้ด้วย โหงวแซ (เนื้อสัตว์ห้าชนิด) อาจจะมีตับ หรือปลาด้วย ซึ่งของไหว้ทั้งหมดจะต้องไหว้แบบเต็มตัว ห้ามหั่น เป็ด ไก่ มาเด็ดขาดเลยน้า 🔸 ขนมไหว้ ก็จะมี ฮวกก้วย (ขนมถ้วยฟู), คักท้อก้วย (ขนมกู๋ช่าย), ขนมจันอับ, ซาลาเปา ซึ่งต้องเป็นสีชมพูหรือมีจุดแดง ขนมเทียนและขนมเข่ง 🔸 ผลไม้ 5 ชนิด คือ กล้วย ส้ม แก้วมังกร องุ่น และสัปปะรด ห้ามเป็นผลไม้ที่มีสีดำหรือขาวเด็ดขาด 🔸 น้ำชา กับ เหล้าจีน 5 ที่ 🔸 เครื่องสักการะพระเจ้า กิมฮวย ผ้าแพรแดง และธูปสำหรับการไว้เสริมความเป็นสิริมงคล 🔸 กระดาษเงินกระดาษทอง เพราะมีความเชื่อว่าหากได้ทำการเผากระดาษพวกนี้แล้วก็จะได้กลับคืนมา เช่น เงิน ทอง ถังเงิน ถังทอง เป็นต้น

🧧 ไหว้ทำทานสัมภเวสี ช่วงเวลาบ่าย

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

การไว้ทำทานสัมภเวสีจะคล้ายๆ กับการไหว้บรรพบุรุษ แต่ถ้าเซ่นไหว้หวี ให้วางของไว้บนเสื่อที่พื้น สามารถใช้ของเหลือจากการไหว้บรรพบุรุษได้ เมื่อไหว้เสร็จให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด

🧧 ไหว้ ไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ ในช่วงดึก

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

วิธีการไหว้ : จุดธูป 3 ดอก 5 ดอก 9 ดอก หรือ 12 ดอกก็ได้ แล้วกล่าวคำสวดมนต์ไหว้ ตามนี้ “นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ” (3 จบ)

จากนั้นสวดบทสักการะว่า “โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา” (สวด 3 จบ 5 จบ 9 จบ หรือ 12 จบก็ได้) แล้วให้กล่าวชื่อและนามสกุลของตัวเอง และเรื่องที่จะขอพร จากนั้นนำกระดาษเงินกระดาษทองไปเผาแล้วให้ผู้ใหญ่ในบ้านถือรูปภาพหรือรูปปั้นของเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยพร้อมกระถางธูปเข้าบ้าน ซึ่งจะเป็นการเชิญเทพเข้าบ้านนั่นเอง ในส่วนของไหว้ก็ห้ามทิ้งเพราะถือเป็นของมงคลให้นำไปแบ่งกันรับประทานในครอบครัว

ตรุษจีน 2566
ตรุษจีน 2566

ตรุษจีนปีนี้ตรงกับศุกร์เสาร์อาทิตย์พอดีเลย เป็นยังไงกันบ้างกับวิธีการไหว้เจ้าที่ถูกต้อง ใครที่เชื้อสายจีนก็ขอให้ปีนี้ได้อั่งเปากันเยอะๆ น้า สุดท้ายนี้ก็ ซิงเจียหยู่อี่ ซิงนี้ฮวกไช้ กันนะทุกคนนน~🏮

แม่นเหลือเชื่อ เลขท้ายบัตร บอกได้ว่าคุณ จะร่ำรวยหรือลำบาก

 การทำนายดวงชะตาว่าจะรวยหรือจนนั้นแม้จะหาความแน่นอนไม่ได้นักเพราะส่วนหนึ่งมันก็เป็นไปตามการตัดสินใจของเราด้วย แต่ว่าตัวเลขที่อยู่ติดตัวเราต...