ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2565

อย่าเป็นคนเก่งที่แล้งน้ำใจ ให้เป็นคนธรรมดา ที่มีน้ำใจ

 

อย่าเป็นคนเก่งที่แล้งน้ำใจ ให้เป็นคนธรรมดา ที่มีน้ำใจ

คนเราทุกคนนั้นได้เติบโตขึ้นในแต่ละวัน คำสั่งสอนที่เคยได้ยินกันมาในหลายๆเรื่องและเรื่องที่สำคัญสำหรับในการใช้ชีวิต นั่นก็คือ การมีน้ำใจ ในสิ่งนี้ที่จะทำให้คุณมีการใช้ชีวิตได้อย่างดีขึ้น

น้ำใจ อยู่ที่คนให้ไม่ใช่คนรับ จะมาพูดถึงในเรื่องของน้ำใจที่คุณแม่ท่านห นึ่ งได้มาเล่าเรื่องของลูกสาวและได้ขอคำปรึกษาว่า จะแนะนำลูกอย่างไรกันดี

ลูกสาวของตนนั้นได้เป็นเ ด็ กดีและได้มีน้ำใจกับเพื่อนๆรอบข้าง แต่สำหรับในโลกความเป็นจริงแล้วก็ไม่เหมือนที่เรานั้นได้มีการคาดหวังเอาไว้ ในบางครั้งแม้ลูกจะมีน้ำใจกับเพื่อนๆ แต่เพื่อนๆนั้นบางทีก็ไม่ได้ให้ความมีน้ำใจตอบกลับมา แถมในบางครั้งนั้นก็ยังถูก แ ก ล้ งและถูกเอา เปรียบอยู่เสมอ ลูกสาวแม่ ผิ ด หวังกับในสิ่งที่ได้ เกิด ขึ้นเลยไม่แน่ใจว่าสำหรับ การมีน้ำใจกับเพื่อนๆที่เป็นนิสัยของตนเองนั้นทำแบบนี้ถูกหรือไม่

แม่สงสัยและก็เริ่มมีความไม่แน่ใจว่าจะตอบคำถามลูกกลับไปอย่างไรดี แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่นั้นจะต้องมีความเชื่อมั่นก่อนในเรื่องของการเป็นคนดี การทำความดี การมีน้ำใจกับบุคคลรอบข้าง จึงจะให้ความเชื่อมั่นกับลูกได้

และต้องให้กำลังใจที่ดี ชื่นชมในสิ่งดีๆที่ลูกได้ทำไป พ่อแม่บางคนนั้นเขาอาจจะบอกลูกว่า…

ถ้าเป็นแบบนั้นเราก็ไม่ต้องไปดี กับคนอื่นเขามากนัก หรือสังคมเขาก็เป็นกันแบบนี้ไม่มีใครที่จะมีความจริงใจต่อกัน

แม้กระทั่งได้สอนให้ลูกมองโลกในแง่ ร้ า ย หากไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับใคร ไม่ต้องไปทำดี กับใคร ไม่ต้องจริงใจกับใครด้วย เพื่อที่จะตัวลูกไม่ต้องมานั่งผิ ด หวังในภายหลัง

และสำหรับคำสอนเหล่านี้ก็มักจะทำให้เกิดเป็นความก ลั วในใจของ เ ด็ กๆหากได้ฟังกันอยู่บ่อยๆ บางคนก็จะมีความห ว า ด ร ะ แวง ไม่กล้าที่จะเปิดใจ ไม่กล้าที่จะมีสังคม ไม่กล้าที่จะสร้างความสัมพันธ์ใกล้ ชิ ด กับใครๆ ซึ่งนั่นจะกลายเป็นแ ผ ลที่อยู่ในใจของเ ด็ กๆตลอด

พ่อและแม่นั้นควรได้ให้ความมั่นใจกับลูก ให้มีกำลังใจมีความแน่วแน่ในการทำความ ดีความดีที่เราได้ทำไปนั้นอย่างน้อยสิ่งดีๆที่เราทำ ก็จะเกิด ขึ้ น กับตัวเราเอง ให้มีความหนักแน่นในความดีที่เราได้ยึดมั่น

อย่างที่ 2 คอยรับฟังและยอมรับความรู้สึก ผิ ด ห วั งของลูก และบอกไปว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ธรรมดาของชีวิต คนเราทุกคนนั้นล้วนได้เจอในเรื่องของความผิ ด หวัง เรื่องบางเรื่องก็ไม่ได้เป็นเหมือนแบบที่เราต้องการ แบบที่เราคาดหวังเอาไว้ เรื่องจริงที่เกิดขึ้นเราไม่สามารถที่จะควบ คุ มในการกระทำของคนอื่นได้ ตัวเราเองนั้นสามารถที่จะทำได้เพียงว่า ตัดสินใจว่าเราจะทำในแบบไหน จะเป็นอย่างไรก็เท่านั้นเอง

ในอย่างที่ 3 เข้าใจในตัวตนและให้ลูกได้เรียนรู้และได้ตัดสินใจเองว่า จะทำอย่างไรกันต่อไป สิ่งที่เขาได้เรียนรู้นั้นจะเป็นประสบการณ์ชีวิตที่จะเป็นบทเรียนในการสอนเขาในวันข้างหน้า ว่าเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต คนเราที่จะต้องพบเจอกับในเรื่องที่ไม่ได้เป็นไปตาม คาดหวัง พบเจอกับเรื่องที่ผิ ด หวัง มันเป็นเรื่องที่ตัวเราไม่สามารถที่จะควบคุ มคนอื่นได้

อย่าท้อ แท้และมีกำลังใจในการทำความดี เพื่อที่จะเป็นความสุขเป็นความสบายใจ

น้ำใจอยู่ที่คนให้ ไม่ใช่คนรับ ในบางครั้งช่วยคนผิดคนไม่ใช่เพราะตัวเรานั้น โ ง่ บางครั้งดูคนผิดไปเพราะตัวเรานั้นใจดีมากจนเกินไป การเป็นคนดี ก็จะต้องเป็นคนดีให้พอเหมาะพอควร อย่าทำให้ตัวเองเดือด ร้อน เป็นคนดีมากจนเกินไปใครๆเขาก็จะไม่ค่อยเ ก ร งใจ และในบางครั้งก็มักจะถูกเ อ า เปรียบ ด้วย

เรียบเรียง : hostingrc

แม่นเหลือเชื่อ เลขท้ายบัตร บอกได้ว่าคุณ จะร่ำรวยหรือลำบาก

 การทำนายดวงชะตาว่าจะรวยหรือจนนั้นแม้จะหาความแน่นอนไม่ได้นักเพราะส่วนหนึ่งมันก็เป็นไปตามการตัดสินใจของเราด้วย แต่ว่าตัวเลขที่อยู่ติดตัวเราต...