ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2565

จบอะไรก็อย่าไปเสียดายวุฒิ ทำงานหาเงินเลี้ยงดูตัวเองได้ ก็พอ

 

จบอะไรก็อย่าไปเสียดายวุฒิ ทำงานหาเงินเลี้ยงดูตัวเองได้ ก็พอ

ในช่วงของวัยเรียนเ ด็ กนักเรียน หลายๆคนต่างก็มีความเชื่อกันอยู่เสมอว่าหากได้ตั้งใจเรียนได้สอบติดในคณะที่ต้องการ ที่จะสามารถสร้างอาชีพได้ในอนาคต ยิ่งมีโอกาสได้งานที่ดีและได้เงินเดือนที่ดี อาชีพส่วนมากที่หวังจะทำการ ก็คือ ข้าร า ช การ วิศวกร นักธุรกิจ หมอ พยาบาล

เพราะนอกจากที่จะได้เงินเดือนที่ดีแล้ว ยังมีสวัสดิการในการรองรับให้ความสุขสบาย และยังเป็นอาชีพที่ถือได้ว่ามีหน้ามีตาไปไหนมาไหนผู้คนต่างต้อนรับกันหมด

แต่สำหรับในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว อาชีพที่มีหน้ามีตาในสังคม ไม่ได้เหมาะกับทุกๆคนเสมอไป และในแต่ละอาชีพนั้นเขาก็ได้มีก ฎ เกณฑ์ในการรับสมัครงานที่ค่อนข้างจะจำ กั ด ใช่ว่าทุกๆคนจบมาแล้วจะได้ทำอาชีพของตัวเองที่ใฝ่ฝันเอาไว้

แล้วจะเรียนไปทำไมเพราะในเมื่อสุดท้ายแล้วก็ได้งานที่ไม่ตรงสาย คำถามนี้มักจะเป็นคำถามที่เกิด ขึ้นกับหลายๆคน และมักจะมีความเ ค รีย ดที่เกิดขึ้น เพราะเต็มไปด้วยความคาดหวัง

ไม่ว่าจบมาแล้วจะทำงานตรงสายหรือไม่ตรงสายก็ตาม มันอาจจะดูเป็นประโยคที่ฟังไม่เข้าท่าในสายตาบางคน แต่ถ้าลองคิดดูดีๆแล้วมันได้ทั้งความสบายใจสำหรับตัวเรามากๆ เพราะความเป็นจริงของชีวิตนั่นก็คือ

– มนุษย์ทุกคนนั้นล้วนได้มีความสามารถของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป ไม่จำเป็นที่จะต้องเก่งเหมือนกันหมดทุก

– แม้แต่ในคนคนเดียวกัน ก็ยังมีความสามารถที่หลากหลาย อย่างเช่นคนที่เขาเป็นหมอ แต่เขาก็ยังสามารถเล่นดนตรีเก่ง ทำอาหารเก่ งเก่งงานศิลปะ เก่งการคำนวณ

– สิ่งที่เราเก่งก็ไม่จำเป็นที่จะต้องออกมาในรูปแบบของวิชาชีพ อย่างเช่นคนที่เขาเรียนหมอ วิศวะ จบมาแล้วเขาอาจจะไม่ได้ทำงานในด้านนี้ เขาอาจจะไปเปิดร้านอาหาร เปิดร้านกาแฟ ในแบบที่เขาชอบ

– สิ่งที่เราเรียนมาเป็นสิบเป็นร้อยกว่าวิชา นั่นก็คือการหล่อหลอม ในหลายวิชาไม่ได้สอนเราทางตรง แต่ให้เราค่อยซึมซับข้อ ดีไปในแต่ละอย่าง อย่างเช่น การฝึกความอดทน ฝึกความปราณีต ฝึกทักษะ ซึ่งเราจะนำมาใช้ในการใช้ชีวิตในอนาคตได้

– ในรั้วโรงเรียน รั้วมหาลัย ต่อให้เราได้เรียนกับอาจารย์ที่เก่งแค่ไหน ขอบเขตความรู้ก็เป็นเพียงความรู้ในรั้วเท่านั้น สำหรับในโลกของวัยผู้ใหญ่ที่โตขึ้นเรายังต้องรู้ต้องเห็นอย่างอื่นอยู่มากมาย ลองผิดลองถูกกันมาก

– เป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษย์เรานั้นจะต้องวิ่งตามหาในสิ่งที่ใช่ ค่อยๆที่จะเรียนรู้ค่อยๆที่จะปรับตัวกันไป สิ่งที่เราสนุกในตอนนี้ บางครั้งก็อาจจะยังไม่ใช่ที่สุด สิ่งที่เราเก่งในตอนนี้ ในวันข้างหน้าอาจจะเป็นเพียงความทรงจำ เพราะอาจมีหลายปัจจัยให้คิดมากขึ้น เราจะต้องดูจังหวะของชีวิตด้วย และความจำเป็นในชีวิตแต่ละช่วง

– มนุษย์คนเรานั้นได้มีทางเลือกให้กับชีวิตในหลายๆด้าน มีแผนสำรองเพื่อที่จะไม่เป็นการปิด กั้นตัวเองจนเกินไป

อย่าลืมกันว่าโลกของเรากลมมีหลายมิติมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราอาจจะยังไม่เคยได้เห็นไม่เคยได้พบเจอ ใช่ว่าจะมองเพียงด้านเดียวเท่านั้น จะต้องมองในหลายๆด้าน

เรียบเรียง : hostingrc

แม่นเหลือเชื่อ เลขท้ายบัตร บอกได้ว่าคุณ จะร่ำรวยหรือลำบาก

 การทำนายดวงชะตาว่าจะรวยหรือจนนั้นแม้จะหาความแน่นอนไม่ได้นักเพราะส่วนหนึ่งมันก็เป็นไปตามการตัดสินใจของเราด้วย แต่ว่าตัวเลขที่อยู่ติดตัวเราต...